ข่าวกิจกรรมนักศึกษา

ม.ราชมงคลพระนคร จัดพิธีปัจฉิมนิเทศนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 พร้อมกิจกรรมราชมงคลพระนคร นัดพบสถานประกอบการ …ฟันธง! ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติมีคุณภาพ มีงานทำ…แน่นอน!

IMG_2789

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นประธานเปิดงานปัจฉิมนิเทศนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง คณบดี คณาจารย์ บุคลากรสภานักศึกษา องค์การนักศึกษา สโมสรนักศึกษา และชมรมในสังกัดองค์การนักศึกษาฯ  ณ ห้องประชุมมงคลอาภา 1 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พณิชยการพระนคร ระหว่างวันที่ 21-22 เมษายน 2559 และในภาคบ่าย มหาวิทยาลัยกำหนดให้มีกิจกรรม “ราชมงคลพระนครนัดพบสถานประกอบการ” โดยเชิญผู้ประกอบการจากบริษัทชั้นนำ ระดับแนวหน้าของประเทศไทยเข้าร่วมออกบูธกว่า 80 บริษัท มีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น บริการทดสอบความถนัดด้านวิชาชีพ นิทรรศการตำแหน่งงานว่าง บริการให้คำปรึกษาและฝึกปฏิบัติอาชีพอิสระ บริการให้คำปรึกษาด้านการศึกษาต่อต่างประเทศ หวังผลักดันให้บัณฑิตคุณภาพที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฯ พร้อมก้าวเข้าสู่โลกแห่งอาชีพได้ร่วมงานกับบริษัทชั้นนำแนวหน้าของประเทศไทยทุกคน มีนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 2,890 คน โดยมีการแสดงในพิธีเปิดชุด “พระคุณที่สาม-คนเก่งคนดี-วันหนึ่งวันนี้” ได้รับเกียรติจากคุณธิติ ชนะชัย ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เป็นผู้นำการแสดงโชว์ สามารถสร้างความประทับใจเป็นอย่างมากให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

ในการนี้ ผศ.ยุทธภูมิ สุวรรณเวช ในนามคณะกรรมการดำเนินงานโครงการปัจฉิมนิเทศ ประจำปีการศึกษา 2558 กล่าวรายงานและให้สัมภาษณ์ในการจัดงานดังกล่าวว่า สำหรับในวันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559 มหาวิทยาลัยฯ ได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาจาก 4 คณะ ได้แก่ คณะบริหารธุรกิจ 1,218 คน คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน 185 คน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ 98 คน คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น 144 คน รวมนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันแรก จำนวนทั้งสิ้น 1,645 คน โดยมหาวิทยาลัยได้รับเกียรติจากศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพร่วมเสวนาเรื่อง “เส้นทางสู่ความสำเร็จ” ได้แก่

– ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ศิษย์เก่าคณะบริหารธุรกิจ ระดับปริญญาตรี สาขาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด(มหาชน)
– คุณทนงศักดิ์ คงใจดี ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ระดับปริญญาตรี สาขาสื่อสารการตลาด (Integrated Marketing Communication-IMC) ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Assistant Director บริษัท โซนิกส์ ยูธ 1999 จำกัด
– คุณวิชัย สีหาพรหม ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ระดับปริญญาตรี สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งCreative in Policy Research and Development Institute Foundation(PRI)
– คุณอาทิตย์ เทพทุ่งหลวง ศิษย์เก่าคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น ระดับปริญญาตรี สาขาการออกแบบสิ่งทอ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขานวัตกรรมการออกแบบ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งDesigner บริษัท โขมพัสตร์ จำกัด

โดยการเสวนาครั้งนี้ คุณเอกลักษณ์ สีสุกใส ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง ผู้ประกาศข่าวเช้าอมรินทร์ทีวี และคุณชุตินาฏ พงษ์ทองวัฒนา ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง ผู้สื่อข่าว MONO 29 เป็นผู้ดำเนินการเสวนา และได้รับความร่วมมือจากคุณเสาวลักษณ์ วิมุทศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัทซูเปอร์ เรซูเม่ จำกัด มาให้คำแนะนำในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการสมัครงานอีกด้วย

สำหรับในวันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559 มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับการปัจฉิมนิเทศ 5 คณะ ได้แก่ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม 196 คน คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ 430 คน คณะศิลปศาสตร์ 233 คน คณะวิศวกรรมศาสตร์ 330 คน และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 56 คน รวมนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 1,245 คน

ในการนี้ มหาวิทยาลัยได้รับเกียรติจากศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในวิชาชีพร่วมเสวนาเรื่อง “เส้นทางสู่ความสำเร็จ” ได้แก่

– ว่าที่ร้อยตรีวสันต์ สร้อยทองคำ ศิษย์เก่าคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม ระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ปัจจุบันประกอบธุรกิจส่วนตัว ด้านการจัดงาน/การฝึกอบรม
– คุณเชฏฐ์ภูชิชย์ เถกิงศักดิ์ ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี สาขาอาหารและโภชนาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันตำแหน่ง Chef de cuisine และผู้จัดการ food innovation ที่บริษัท CPF (Thailand) Public Company Limited.
-คุณเตวิทย์ ทองอ่อน ศิษย์เก่าคณะศิลปศาสตร์ ระดับปริญญาตรี สาขาการโรงแรมปัจจุบันดำรงตำแหน่งSupervisor Conciergeที่ Marriot Executive Apartments Sukhumvit Park.
– คุณบัณฑิต ปานรักษา ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ระดับปริญญาตรี สาขาวิชาอุตสาหการ-เครื่องมือกล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท BPN Tools Vision จำกัด
– คุณพูนเพิ่ม เพ่งจินดาวงศ์ ศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งSystems Engineer ที่บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
– คุณวิศรุต กองเขน ศิษย์เก่าคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าความปลอดภัย บริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

โดยการเสวนาครั้งนี มีอาจารย์นเรศ กันธะวงค์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ และคุณชุตินาฏ พงษ์ทองวัฒนา ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน สาขาเทคโนโลยีการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง ผู้สื่อข่าว MONO 29 เป็นผู้ดำเนินการเสวนา และได้รับความร่วมมือจากคุณเสาวลักษณ์ วิมุทศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัทซูเปอร์ เรซูเม่ จำกัด มาให้คำแนะนำในเรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับการสมัครงาน

“…นักศึกษาที่เข้าร่วม “กิจกรรมปัจฉิมนิเทศ” และ “ราชมงคลพระนครนัดพบสถานประกอบการ” ที่มหาวิทยาลัยฯ จัดขึ้นให้กับนักศึกษา จะได้ทราบแนวทางในการประกอบอาชีพ การพัฒนาบุคลิกภาพ การพัฒนาจิตใจด้านคุณธรรมจริยธรรมในแบบอย่างบัณฑิตนักปฏิบัติ มืออาชีพของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เพื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่งอาชีพ เป็นคนเก่งและคนดี เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคมและประเทศชาติในภายภาคหน้าต่อไป

“…ผู้ที่สำเร็จการศึกษาทุกคน ถือได้ว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ สามารถที่จะพึ่งตนเองได้ในระดับหนึ่ง และพร้อมที่จะเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินชีวิตต่อไป การจะกระทำสิ่งใด รวมทั้งการดำรงชีวิตที่ดีนั้น จะต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา โดยอาศัยความเพียรและความอดทนเป็นที่ตั้ง จะอาศัยความรู้เพียงอย่างเดียวหาได้ไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน นับเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ต้องรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างฉลาด และนำความคิดเห็นนั้นมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และเนื่องจากปี 2558 ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC (ASEAN Economic Community) จึงขอให้นักศึกษาทุกคนพัฒนาตนเองในด้านภาษาเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพของตนเองให้สามารถแข่งขันกับบุคลากรในกลุ่มประเทศอาเซียนได้อย่างมีคุณภาพ ดังคุณลักษณะบัณฑิตของมหาวิทยาลัย อันได้แก่ คุณลักษณะของการเป็นผู้ใฝ่รู้(Keenness) สู้งาน (Determination) เชี่ยวชาญเทคโนโลยี (Technological Expertise) มีความรับผิดชอบสูง มีมนุษยสัมพันธ์ดี เป็นผู้มีคุณธรรม และรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพ เป็นคุณลักษณะเฉพาะของผู้ที่ชื่อว่าเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติมืออาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ขอให้นักศึกษาพัฒนาคุณสมบัติดังกล่าวและหมั่นเพิ่มพูน ฝึกฝน เพื่อจะก้าวเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานตามที่ตนปรารถนา และขออวยพรให้นักศึกษาทุกคนจงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีความรุ่งเรืองประสบความสำเร็จในอนาคตสืบไป…” รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง ในปีนี้ มหาวิทยาลัยได้จัดทำของที่ระลึกแจกว่าที่บัณฑิต คือแบตเตอรี่สำรองแบบพกพา (Power Bank) ความจุแบตเตอรี่ 10,000 mAh สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ สมาร์ทโฟน เช่น IPhone Ipad Samsung และ Tablet ต่างๆ ใช้เวลาการชาร์จ 9-10 ชั่วโมง คุณภาพแบตเตอรี่เกรด A ลิเธียม โพลิเมอร์ (Lithium Polymer) ปลอดภัย น้ำหนักเบา 200 กรัม เช็คสถานะแบตเตอรี่โดยการกดปุ่ม มี LED สำหรับเช็คสถานะไฟที่เหลือ สีน้ำเงิน บอกสถานะ แบตเตอรี่ 4 ดวง เมื่อไฟแบตเตอรี่ เหลือ 25% 50% 75% และ 100% โดยมีความโดดเด่นแสดงอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย สกรีนโลโก้ RMUTP และข้อความ “นักศึกษาคือหัวใจของมหาวิทยาลัย” นางสาวมัลลิกา วีระสัย หัวหน้างานแนะแนวการศึกษาและอาชีพ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา : งานแนะแนวการศึกษาและอาชีพ กองพัฒนานักศึกษา ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ราชมงคลพระนคร